Các thí sinh nữ tham gia nghề lắp đặt điện tại WorldSkills Jun tại Kazan Expo - Ảnh: T.THƯƠNG

Kỳ thi tay nghề thế giới 2019: Sức hút từ phần thi các nghề dành cho thanh thiếu niên

Thứ tư - 01/04/2020 09:25
Hôm nay, 26-8, ngày thi cuối cùng kỳ thi tay nghề thế giới 2019 tại cộng hòa Tatarstan, Nga, 81 thí sinh bước vào phần thi các nghề dành cho thanh thiếu niên (WorldSkills Juniors).
img4659 15668009853721328301194
Các thí sinh đang thực hiện phần thi WorldSkills Jun về quản trị mạng hệ thống công nghệ thông tin tại Kazan Expo - Ảnh: T.THƯƠNG
 

Ở phần thi này, 81 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trong độ tuổi 13-14 tuổi cạnh tranh thi đấu 11 kỹ năng nghề: lắp đặt điện, công nghệ thiết kế đồ họa, điều khiển công nghiệp, quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, Robotics di động, hệ thống nước và hệ thống sưởi, cơ học và tự động hóa, tích hợp hệ thống Robot, công nghệ web, sơn và trang trí nội thất. Việt Nam không có thí sinh nào dự thi các nội dung này.

Trong tòa nhà C, ở khu vực thi C17 là môn công nghệ thiết kế đồ họa, thí sinh nhỏ tuổi Ali Ibrahim Yehiq Sayed (13 tuổi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) cặm cụi tập trung đối diện với hai màn hình máy tính lớn, hoàn thành công đoạn cuối của đề thi.

"Công nghệ thiết kế đồ họa là nghề năng động; ngụ ý khả năng trực quan hóa thiết kế môi trường xung quanh với sự trợ giúp của đồ họa. Em phải thực hiện như một chuyên gia để hoàn thành bảng hiệu thiết kế kỹ năng này, bảng quảng cáo và áp phích, làm sao cho những thông tin quan trọng trên các trang web, trên tạp chí, báo, tờ rơi, trên bìa sách và đĩa CD, trong thực đơn nhà hàng, danh mục sản phẩm và danh thiếp đều dễ đọc. 

Các sản phẩm của em bằng phần mềm, sẽ được in hoặc đăng trực tuyến. Qua cuộc thi này, dù thế nào thì thành công nhất là em khẳng định được đam mê của mình, để sau em tiếp tục theo đuổi nó", Ali Ibrahim Yehiq Sayed  chia sẻ.

cu 13 15668012493741191526047
Ali Ibrahim Yehiq Sayed đang tập trung cao độ trong ngày thi cuối - Ảnh: T.THƯƠNG

Cũng khẳng định đam mê, và ước mơ sau này của mình, thí sinh Fatma Alawadhi (Cộng hòa Belarus) lại là thí sinh nữ tham gia thi đấu nghề lắp đặt điện. Đây là một trong những ngành nghề phổ biến nhất, nhưng trở thành nghề mơ ước của Fatma Alawadhi.

Em cho biết: "Thợ điện làm việc trong việc xây dựng các tòa nhà dân cư và các công trình dân dụng. Thợ điện chuyên nghiệp hiện đại cần có khả năng lập kế hoạch, đặt hệ thống cáp, kết nối bảng điện, lắp đặt thiết bị chiếu sáng…Lắp đặt điện là một nghề đòi hỏi trí thông minh cao, chăm chỉ, chăm sóc và chính xác. Nó phù hợp với em, gia đình cũng ủng hộ, nên em sẽ theo đuổi nó trong tương lai".

Nhìn nhận câu chuyện nghề thanh thiếu niên tạo ra động lực, đam mê thì ông Nguyễn Chí Trường, đại biểu Kỹ thuật của WorldSkills Kazan 2019 đến từ Việt Nam, đánh giá: "Với mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, đây là kỳ thi nghề có số lượng thanh thiếu niên lớn nhất từ trước cho đến nay.

Đây là định hướng tuyệt vời; là trải nghiệm cho thế hệ trẻ trước khi học các lớp chuyên nghiệp. Thông qua việc tham dự, các em sẽ trải nghiệm, nhận thức, hiểu, hình dung, cảm nhận được hướng nghề nghiệp của mình, và thấy rằng các kỹ năng này quan trọng. từ đó mà lựa chọn, chủ động con đường đi trong tương lai".

Ông Trường cũng cho biết thêm, ở Việt Nam các trường cũng nên tham khảo, tuyên truyền, phát huy hướng nghiệp hình thức như thế này ngay tại các trường từ THCS, THPT để các em cũng được trải nghiệm định hướng nghề trong tương lai.

Tác giả bài viết: THẢO THƯƠNG (từ Cộng hòa Tatarstan, Nga)

Nguồn tin: tuoitre.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây